Tất tần tật về tuyến metro số 4 TP. Hồ Chí Minh

  • TIN TỨC
  • 17-05-2020

Tuyến Metro số 4 là một trong những dự án giao thông quan trọng tại phía nam TP.Hồ Chí Minh. Đây là tuyến metro dài nhất trong 8 tuyến đường sắt đô thị, bắt đầu từ khu vực cảng Hiệp Phước, đi ngang qua Bến Thành Quận 1, và điểm dừng cuối cùng là Thạnh Xuân Quận 12. Dự án được đầu tư với số vốn đến 97.000 tỷ VNĐ, hứa hẹn giảm tải áp lực lớn cho giao thông đường bộ trong thành phố.


TIN LIÊN QUAN


NỘI DUNG

 1. Thông tin dự án tuyến Metro số 4 

 2. Các giai đoạn triển khai dự án 

 3. Thông tin chủ đầu tư dự án 

 4. Vai trò của tuyến metro số 4 với Nam Sài Gòn 

1. Thông tin dự án tuyến Metro số 4 

Đường đi tuyến metro số 4 tp.hcm

Hình ảnh tuyến metro số 4

Đơn vị quản lý: Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh

Chủ đầu tư dự án: Ngân hàng Xuất nhập khẩu K-EXIM Hàn Quốc

Nhà thầu: đang trong quá trình lập kế hoạch tuyển chọn

Loại đường sắt: tàu điện ngầm

Hướng tuyến metro số 4: Thạnh Xuân (Q.12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành (Quận 1) – Nguyễn Thái Học (Quận 1) – Tôn Đản (Quận 4) – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7 – Nhà Bè) – Khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè). 

Độ dài toàn tuyến: khoảng 35,75 km (trong đó có khoảng 17,77 km đi trên cao và khoảng 16,18 km đi ngầm dưới lòng đất).

Tổng số lượng ga: Có 32 ga (trong đó có 14 ga ngầm đất và 18 ga ở trên cao).

Dự án tuyến metro số 4 lập quy hoạch 2 depot (trạm bảo dưỡng kĩ thuật), nhằm đáp ứng việc bảo trì và sửa chữa đầu máy toa tàu.

  • Depot số 1 có diện tích là 24,93 ha tại phường Thạnh Xuân, Q.12.
  • Depot số 2 có diện tích là 21,28 ha tại Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …

Tình hình thực hiện tuyến metro số 4: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh đã trình lên UBND Thành phố để xem xét, thông qua Thiết kế cơ sở. Hiện tại Sở GTVT đang xem xét dự án.

Nguồn tham khảohttp://maur.hochiminhcity.gov.vn/web/bqlds/tuyen-so-4

2. Các giai đoạn triển khai dự án 

Dự án tuyến metro số 4 gồm 4 giai đoạn triển khai:

+ GĐ 1a: Ga Công viên Gia Định – Ga Hoàng Diệu (Quận 4), bao gồm depot tại Công viên Gia Định (Chiều dài khoảng 6,375 km).

+ GĐ 1b: Ga Công viên Gia Định – Ga Thạnh Xuân, Quận 12 (Chiều dài khoảng 6,975 km).

+ GĐ 1c: Ga Hoàng Diệu- Ga Phước Kiển (Chiều dài khoảng 6,975 km).

+ GĐ 2: Ga Phước Kiển – Ga bến tàu Hiệp Phước (Chiều dài khoảng 17,35 km)

Đường đi các tuyến metro thành phố HCM

Sơ đồ các tuyến metro thành phố

3. Thông tin chủ đầu tư tuyến metro số 4 

Uỷ Ban Nhân Dân Thành phố, đã chấp thuận cho Ngân hàng xuất nhập khẩu K-Exim Hàn Quốc, nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân, Quận 12 - Khu đô thị Hiệp Phước, huyện Nhà Bè ).

Ngân hàng KEXIM thành lập vào năm 1976 với vai trò cung cấp tín dụng xuất nhập khẩu và các chương trình bảo lãnh để hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh ở nước ngoài. 

Ngân hàng KEXIM đã tài trợ cho nhiều dự án giao thông của Việt Nam như dự án đường Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 – TP.HCM, các dự án xử lý nước thải, các dự án nhiệt điện như : Nhiệt điện Thái Bình, Nhiệt điện  Mông Dương và Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Ngoài ra, KEXIM cũng đang tài trợ vốn cho tuyến metro số 4 b giai đoạn 1. 

4. Vai trò của tuyến metro số 4 với Nam Sài Gòn 

Tại các khu đô thị phát triển trên thế giới, các nhà ga tàu điện ngầm được lấy làm trung tâm để phát triển các khu đô thị theo định hướng giao thông công cộng – TOD. TP.HCM cũng đang nghiên cứu mô hình TOD tại khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành.

Mô hình TOD yêu cầu phát triển đô thị theo định hướng: Xây dựng những khu phức hợp đô thị sử dụng hỗn hợp theo cả hai chiều - chiều ngang và chiều thẳng đứng, ở khoảng cách mà người dân có thể đi bộ quanh các nhà ga, trên các tuyến vận tải công cộng có công suất lớn như tuyến metro số 4.

TP.Hồ Chí Minh có đến hơn 10 triệu dân, riêng tại khu vực phía Nam Sài Gòn, đặc biệt là các con đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, đường Huỳnh Tấn Phát  tình trạng ách tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng, thì tuyến metro số 4 thực sự cần thiết để giải bài toán khó khăn này. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng công suất lớn thay thế cho phương tiện giao thông cá nhân là giải pháp tối ưu nhất.

Tuyến metro đang xây dựng

Các tuyến metro đang được thi công trong thành phố

Tuyến metro số 4 tác động mạnh đến bất động sản

Thông tin quy hoạch về các dự án đường sắt đô thị ở TP.HCM được người dân quan tâm rất nhiều. Các bất động sản gần tuyến metro số 4 là ưu tiên của những khách hàng đầu tư, cũng như mua để ở, vì thực tế cho thấy rằng, giá bất động sản gần các tuyến Metro này tăng lên từ 15% - 50% khi dự án chỉ mới khởi công.

Có thể thấy rằng, thị trường bất động sản tại quận 7, huyện Nhà Bè trở nên rất tiềm năng với vô vàn cơ hội trong tương lai khi tuyến metro số 4 khởi công. Hiện tại khu vực Nam sài gòn đang thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các nhà đầu tư bất động sản lớn và uy tín. Có thể kế đến các dự án lớn như khu đại đô thị 350ha GS Metrocity, khu căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình, khu dân cư Làng đại học Nhà Bè, KDC Đào Sư Tích Phước Kiển

Ngoài vai trò giảm ách tắc giao thông cho TP. Hồ Chí Minh, thì tuyến metro số 4 còn đem đến cho người dân sự thuận lợi, an toàn và tiện nghi khi di chuyển, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi của việc lái xe. Việc giảm bớt các phương tiện giao thông cá nhân cũng góp phần lớn vào giảm thiểu lượng khí thải vào môi trường, từ đó giúp cho người dân thành phố có môi trường sống trong lành và đáng sống hơn

Prev

Mở rộng đường Lê Văn Lương Nhà Bè, Quận 7, xây dựng cầu mới

Next

Nhà cấp 4 là gì? Phân biệt nhà cấp 4 với nhà cấp 1,2,3